12วิธี “กำจัดเห็บให้สิ้นซาก”

12วิธี “กำจัดเห็บให้สิ้นซาก”


          สวัสดีค่าทุกคน วันนี้หมออิ๊กมีสาระความรู้ดีๆมาฝากค่า สำหรับคนเลี้ยงหมาก็มีไม่กี่เรื่องที่ทำให้เรากลุ้มใจ ปัญหาใหญ่ๆที่คนเลี้ยงหมาจะเจอก็คือเห็บค่ะ ไม่ว่าจะทำยังไงตัวเห็บนี่ก็ก่อกวนน้องหมาเราเหลือเกิ๊นวันนี้หมออิ้กก็เลยจะมาบอกวิธีกำจัดเห็บให้สิ้นซากให้ตายกันไปข้างเลยค่าเรามาเริ่มกันเลยยย



วิธีที่ 1 การอาบน้ำโดยเลือกใช้แชมพูที่มีสารกำจัดเห็บ
        เรื่องสำคัญคือเจ้าของน้องหมาต้องเลือกแชมพูอาบน้ำเป็นแชมพูที่มีสาร Pyrethrin ,Permethrin นะคะ (ลองสังเกตเวลาเลือกแชมพูดูตรงส่วนประกอบเลยค่ะ) ให้ฟอกทิ้งไว้ 10 -15 นาที แล้วล้างน้ำออกด้วยน้ำสะอาด ระวังอย่าให้แชมพูเข้าตา/จมูก/ปาก/หูน้องสุนัขนะคะ และควรอาบน้ำให้น้องหมาสัปดาห์ละ 1 ครั้งนะคะทุกคน



 วิธีที่ 2 การใช้ยาหยดหลังกำจัดเห็บ(ถูกกฎหมาย)
          ยาหยดหลังมีส่วนประกอบของตัวยา Pyriprole, Fipronil ยาหยดหลังกำจัดเห็บที่ถูกกฎหมาย ปัจจุบันมีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้และไม่เป็นอันตรายต่อน้องหมา สามารถหาซื้อได้ที่โรงพยาบาลรักษาสัตว์ทั่วไป สำหรับยาหยดหลังนี้จะใช้ง่ายมากเพียงแค่หยดบริเวณหลังคอน้องหมา และสามารถป้องกันเห็บได้นานถึง 1 เดือน สำหรับบางยี่ห้ออาจจะต้องงดอาบน้ำก่อน-หลังหยอดซัก 2 วันเพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการแพร่กระจายยาเพราะตัวยาจะค่อยๆซึมไปกับผิวหนังชั้นไขมันนะคะ

         ที่สำคัญหมอจะบอกนะทุกคน ยังมีเจ้าของหมาหลายคนซื้อยาหยดหลังที่เป็นขวดเล็กๆสีชาๆอ่ะค่ะ อันนั้นเป็นยาเถื่อนนะทุกคนห้ามมมมมมใช้นะ! ไม่ได้เลย เดี๋ยวหมอจับตีเลย มันอันตราย หันมาใช้ยาที่กฎหมายรับรองดีกว่า คุ้มกับชีวิตหมาของเรานะทุกคนนน



วิธีที่ 3 การฉีดยา Ivermectin
         ยาฉีดตัวนี้จะป้องกันเห็บได้ 1 เดือน โดยตัวยาจะออกฤทธิ์โดยเห็บกัดน้องหมา แล้วเห็บถึงจะได้รับตัวยาและตายไป ซึ่งเจ้าของอาจจะต้องพาน้องหมามาฉีดต่อเนื่องทุกเดือนถึงจะกำจัดและป้องกันเห็บได้ดีนะคะ ตัวยาฉีดนี้หาซื้อไม่ได้นะ ต้องเป็นสัตวแพทย์คำนวณยาและฉีดให้เท่านั้นน๊า



วิธีที่ 4 ยากินกำจัดเห็บ (ถูกกฎหมาย)
        ยากินตัวนี้เป็นยารูปแบบใหม่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันและได้ผลค่อนข้างดีเห็บตายภายในเวลารวดเร็ว รูปแบบตัวยาสามารถป้องกันได้นาน 1 เดือน และมีแบบป้องกันได้นานถึง 3 เดือน ยากินนี้ต้องเป็นสัตวแพทย์จ่ายให้เท่านั้นนะคะ



วิธีที่ 5 การสวมปลอกคอกำจัดเห็บ
        ปัจจุบันมีให้เลือกหลายยี่ห้อและหลากหลายตัวยาทั้ง Flumethrin+Imidacloprid หรือสมุนไพร ซึ่งประสิทธิภาพก็จะแตกต่างกัน อาจจะต้องปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนซื้อใช้นะคะ


วิธีที่ 6 แป้งทาป้องกันเห็บ
        ตัวแป้งก็มีหลากหลายยี่ห้อสามารถหาซื้อได้ตามร้าน Pet Shop ทั่วไป วิธีใช้ก็ง่ายๆเลยค่ะโรยบนตัวน้องหมาได้เลย ระวังน้องหมาตัวอื่นมาเลียนะคะ แป้งโดยส่วนมากจะสามารถป้องกันเห็บได้ประมาณ 7 วัน ควรโรยแป้งให้น้องหมาสัปดาห์ละ 1 ครั้งหลังอาบน้ำ ซึ่งตัวแป้งนี้เหมาะกับการใช้ป้องกันเห็บในระยะเบื้องต้นเท่านั้น


วิธีที่ 7 สเปร์กำจัดเห็บ
มีหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อเช่นกันค่ะ และมีทั้งแบบที่ฉีดได้บนตัวน้องหมาและฉีดตามพื้นที่อยู่อาศัย



วิธีที่ 8 การตัดขนน้องหมาให้สั้นแบบไถเกรียนสกินเฮด
         วิธีนี้อาจจะฝืนใจเจ้าของน้องหมาบางท่านที่ชอบให้น้องหมามีขนยาวสวยๆ แต่ถ้ามีเห็บเยอะมาก เจ้าของอาจจะต้องทนฝืนใจสักนิดนะคะเพื่อน้องหมาของเรา การตัดขนแบบไถเกรียนจะช่วยให้ง่ายต่อการดูแลกำจัดเห็บตัวยาที่ใช้กำจัดเห็บก็จะได้สัมผัสผิวหนังโดยตรงซึ่งจะทำให้การกำจัดเห็บมีประสิทธิผลมากขึ้น และยังง่ายต่อการดึงเห็บออกด้วยนะคะ ถ้าหากเราดูแลกำจัดเห็บออกได้เร็วเท่าไหร่ ต่อไปเราก็จะไว้ขนยาวหรือทำทรงไหนก็ได้ให้น้องหมาของเรานะคะ

วิธีที่ 9 ผลิตภัณฑ์ผสมน้ำป้องกันและกำจัดเห็บ
        ผลิตภัณฑ์นี้มีหลากหลายยี่ห้อเช่นกันค่ะหลักๆให้เลือกที่มีส่วนประกอบยา Pyrethrin/Permethrin/Flumethrin ผลิตภัณฑ์นี้เขาจะให้เราเทยาผสมกับน้ำตามอัตราส่วนที่เขาบอก แล้วสามารถนำไปใส่ฟ็อกกี้ฉีดตามซอกมุมบ้าน,ที่นอน,ขอบโต๊ะ,ตู้,เตียง,ประตู,หน้าต่าง หรือว่าเอามาราดพื้น หรือว่าผสมน้ำแล้วแช่อาบน้ำให้น้องหมา ฯลฯ เพร
าะตัวอ่อนของเห็บสามารถซุกซ่อนอยู่ตามซอกมุมเหล่านี้ ดังนั้นเราจึงต้องคลีนยกบ้านเลยค่ะคุณเจ้าของ
            สิ่งสำคัญที่หมอขอเน้นย้ำคือเจ้าของต้องใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บในการทำความสะอาดทั้งในตัวบ้านและบริเวณบ้านอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์ และอย่าลืมใส่หน้ากากป้องกันการสูดดมตัวยาและควรป้องกันเด็กและน้องหมาเข้าไปในขณะฉีดพ่นหรือราดพื้น ถ้าแห้งแล้วจึงสามารถปล่อยออกมาเล่นได้ตามปกติ อีกทั้งบริเวณพื้นหญ้า ต้นไม้ เหล่านี้ให้ฉีดพ่นในระดับ2 – 3 ฟุตเหนือพื้นดินเพราะเห็บชอบอยู่ตามยอดหญ้า ดังนั้นจึงควรงดนำน้องหมาออกมาวิ่งเล่นในบริเวณนี้ประมาณ 1- 2 วันหลังพ่นนะคะ



  
วิธีที่ 10 งดพาน้องหมาออกไปเดินเล่นในบริเวณที่คาดว่ามีเห็บหรือบริเวณที่มีน้องหมาจรเยอะ
         เนื่องจากน้องหมาจรไม่ได้มีการป้องกันเห็บจึงสามารถแพร่เห็บมาติดกับน้องหมาของเราได้ค่ะ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจจะมีน้องหมาของคนข้างบ้านหรือน้องหมาจรอยู่หน้าบ้าน เราก็สามารถป้องกันเบื้องต้นโดยการใส่รองเท้าให้น้องหมาของเรา หรือการพ่นสเปรย์ป้องกันเห็บที่เท้าน้องหมาก่อนพาออกวิ่งนอกบ้านค่ะ

วิธีที่ 11 ใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำมันแช่ตัวเห็บ 
        วิธีนี้ใช้เวลาที่เราจับเห็บบนพื้นหรือบนตัวน้องหมาได้เราก็จับการแช่ในแอลกอฮอล์หรือแช่น้ำในน้ำมันเพื่อลดโอกาสตัวเห็บกลับไปดูดเลือดน้องหมา




วิธีที่ 12 พบสัตวแพทย์ใกล้บ้าน
เพื่อจะได้คำแนะนำที่เหมาะสมในการกำจัดเห็บเพราะน้องหมาแต่ละตัวมีปริมาณเห็บมาก/น้อยต่างกันและไม่ควรถล่มใช้ทุกวิธีที่กล่าวไปกับน้องหมาเพียงตัวเดียวโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บควรต้องเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน  


สรุปนะคะทุกคนนน การกำจัดเห็บที่ได้ผลดีที่สุดต้องทำ 2 ทางร่วมกัน คือ
 1.กำจัดเห็บที่อยู่บนตัวน้องหมา 
 2.กำจัดเห็บที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม ที่ต้องทำควบคู่กันไปเพราะหากทำแค่ทางใดทางหนึ่งก็ยังมีเห็บที่เหลือรอดกระโดดมาดูดเลือดน้องหมาของเราอยู่ดี (ดังวงจรที่อธิบายไปแล้วข้างต้น) 
  

เครดิตภาพ : http://www.roiettv.com/brown-dog-tick/
                     http://www.tickencounter.org/tick_identification/brown_dog_tick
                    โรงพยาบาลสัตว์พระรามแปด
           

   

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม