ไรขี้เรื้อนแห้งในแมว


ไรขี้เรื้อนแห้งในแมว
เนื่องจากช่วงนี้หมอเจอเคสแมวที่เป็นขี้เรื้อนมาบ่อยมาก จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้ผู้เลี้ยงแมวทุกคนได้ฟังกันค่ะ “ แมวที่เป็นโรคนี้บอกเลยขี้เหล่มากนิ แต่พอรักษาแล้วก็กลับมาหล่อมาสวยได้เหมือนเดิมทุกตัวค่ะ”

ไรขี้เรื้อนแห้ง เป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในแมว ทุกเพศทุกวัย  เกิดจากการติดไรขี้เรื้อนที่มีชื่อว่าSarcoptes
ไรขี้เรื้อนนางน่ากลัวค่ะ เพราะติดต่อไปสัตว์อื่นได้ รวมถึงติดต่อคนด้วยนะ ดังนั้นใครสงสัยว่าแมวตัวเองจะเป็นพาไปหาสัตวแพทย์เถอะคะ

รู้ป่ะ ไรขี้เรื้อนแห้งเป็นโรคที่รักษาให้หายขาดได้นะ แล้วก็กลับมาเป็นอีกได้ บางบ้านเอามารักษาแต่ตัวที่เป็นหนักสุด หารู้ไม่มันติดซ้ำไปซ้ำมาได้ ดังนั้นถ้าตัวใดตัวหนึ่งในบ้านเป็น จำไว้ต้องรักษาทุกตัวในบ้านเลยนะจ๊ะ เสียเงินครั้งเดียวคุ้ม!!!

หยอดหลังทุกตัวเลยจร้า
 ตัวไรขี้เรื้อนแห้ง จะขุดผิวหนังชั้นนอกของแมวเป็นท่อแล้ววางไข่  ดังนั้นผิวหนังชั้นนอกที่ถูกไรขุดขึ้นมาก็จะหลุด แล้วจับเกาะกันเป็นแผ่นรังแคติดขน พอแมวคันเกา รังแคและขนก็จะร่วงหมด บางตัวผิวหนังถลอกและน้ำเหลืองแห้งเป็นสีน้ำตาลเข้ม 




อาการแมวเป็นไรขี้เรื้อนแห้ง :    ขนร่วง คัน เกา และมีสะเก็ดแข็งๆตามหัว ใบหู  ปลายหาง แต่สามารถเป็นได้ทั่วตัวนะ  (แยกออกจากไรในหูคือ ขี้เรือนแห้งจะเป็นที่ใบหูและขอบหูเท่านั้น ไม่เป็นในรูหู) ใครอยากรู้เรื่องรายละเอียดไรในหู ไปหาในเพจหรือชาแนล around the pet ของหมอได้ (งานขายก็มา กราบงามๆ)




เน้นสวยๆอีกรอบ  ถ้าทิ้งไว้นาน ตัวไรจะผสมพันธุ์กันแล้วเพิ่มจำนวนทวีคูณ ขุดท่อวางไข่ไปทั่วทั้งตัว คันกระจาย ติดเชื้อแบคทรีเรียแทรกซ้อน ผิวหนังแดงอักเสบ  ตัวมีกลิ่นเหม็นสาบ อี๋ๆๆๆ  

การตรวจวินิฉัย : ขูดผิวหนังไปส่องกล้องจุลทรรศน์เพื่อหาตัวไร


 
การรักษา : ได้หลายวิธี เช่น
1.        ฉีดยา Ivermectin 300 ไมโครกรัม/กิโลกรัม  ฉีดเข้าใต้ผิวหนัง 2 ครั้ง  ห่างกัน 14 วัน
2.        ยาหยอดหลังยี่ห้อ Revolution หรือ Advocate หรือ Broadline cat หรือ Bravecto cat (ไม่ได้ค่าโฆษณา  ใดๆค่ะ)
3.        ใช้ยาทาภายนอก/ ยาสมุนไพร
4.        ร่วมกับการรักษาตามอาการต่างๆ เช่นให้ยาลดคันในรายที่มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนก็ให้ยาปฏิชีวนะ,แชมพูยา
โดยส่วนตัวหมอแล้ว ชอบใช้ยาหยอดค่ะ เพราทำได้ง่าย บางผลิตภัณฑ์ใช้ครั้งเดียวจบ ออกฤทธิ์ดี ได้ของแถมด้วย (บางผลิตภัณฑ์มี่ฤทธิ์กว้างเช่น ฆ่าหมัดได้/ไรในหูได้/พยาธิในสำไส้ตัวกลม ตัวตืด ในปอด /พยาธิหนอนหัวใจ โอ้ยๆๆสุดจะคุ้ม)     
สรุปนะ ไรขี้เรื้อนแห้งในแมว ติดคนได้ รักษาง่าย ขี้เหล่ได้ก็กลับสวยได้


FACEBOOK : https://www.facebook.com/AroundThePetByDr.Ik/
YOUTUBE : https://youtu.be/AixjLETGgNM




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม