เครียด !! แมวฉี่ไม่ออก



วันนี้เราจะมาพูดเรื่อง FIC (Feline idiopathic cystitis) หรือโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบซึ่งไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่ความเครียดอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากๆทำให้เกิดโรคนี้ขึ้นมา
เอาจริงคือโรคนี้เป็นหนึ่งในโรคที่อยู่ในกลุ่มโรคทางเดินปัสสาวะส่วนล่างในแมว
อาการของโรคนี้คือ
1.         ปวดเบ่งและนั่งห้องน้ำนานมากกกก แต่ยังไง๊ยังไงก็ไม่มีปัสสาวะออกมาเสียที
2.         บางทีก็ปัสสาวะออกนะ แต่เป็นหยดๆ ดูเหมือนปัสสาวะกระปริดกระปรอย
3.         บางทีก็พบว่าปัสสาวะเป็นเลือด ออกมาเป็นหยดแดงๆเลยหมอ
4.         แถมเวลาฉี่แมวก็ร้องซะเสียงดังเชียว เหมือนปวดเบ่ง
5.         เข้า-ออกกระบะทรายบ่อยจนเวียนหัว   ซึ่ง 60-70% ของแมวที่มีอาการข้างต้นแบบนี้ มักเป็นโรคนี้ค่ะ
หมอจะรู้ได้ไงว่าแมวเป็นโรคนี้แน่ๆ
              อย่างที่บอกค่ะ โรคนี้ยังสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ แต่เชื่อว่าความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคนี้ดังนั้นคุณหมอก็จะวินิจฉัยตัดออกไปทีละโรค ก็จะเจอโรคนี้ค่ะ 555 เช่นคุณหมอก็จะนำน้องแมวไปเอ๊กซเรย์/อัลตราซาวน์ช่องท้อง เพื่อดูว่ามีปัญหาเรื่องนิ่ว/เรื่องเนื้องอกมะเร็งมั้ย นำน้องแมวไปตรวจปัสสาวะ/เพาะเชื้อจากปัสสาวะ เพื่อดูว่ามีการติดเชื้อแบคทรีเรียมั้ย ถ้าทำทุกอย่างหมดแล้ว ไม่พบปัญหาอะไรเลย ก็เป็นโรคนี้ล่ะคร่ะ
               เนื่องจากสาเหตุสำคัญที่สุดที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดโรคกระเพาะปัสสาวะ FIC นั่นก็คือ “ความเครียด” ดังนั้นเราพูดเรื่องความเครียดในน้องแมวกันค่ะ
               อะไรที่ทำให้แมวเครียดได้บ้าง

1.         แมวที่เลี้ยงภายในบ้านและเลี้ยงรวมกันหลายตัว ไม่มีมุมส่วนตัวให้แอบเลย โดนตัวจ่าฝูงแกล้งตลอดเวลา 

2.         วางกระบะทรายผิดที่ เช่น เอาไปวางใกล้เครื่องซักผ้า เอาไปวางใกล้ประตูปิดเปิด พอนั่งทำธุระเคลิ้มๆอยู่  เปิดประตูเข้ามา ตกใจฉี่หดหมดเลย

3.         กระบะทรายน้อยเกินไป ไม่เพียงพอกับจำนวนแมว ให้สังเกตดูว่า เวลาน้องตัวด้วยที่สุดในบ้านจะเข้ากระบะทราย จะมีเจ้าจ่าฝูงวิ่งเข้ามานั่งจองไว้ทันที ซึ่งแมวตัวนั้นจะสะสมความเครียดไปเรื่อยๆ เนื่องจากไม่ได้ขับถ่ายซะที อั้นฉี่ยาวไปจร้า...
 
4.         กระบะทรายโดนใช้งานหนักมาก+ไม่ได้ทำความสะอาดมานานมาก แมวบางตัวรักสะอาดมาก ก็ขยาดที่เข้าไปใช้งานต่อ ดังนั้นอั้นฉี่ต่อเลยดีกว่าเข้าไปฉี่ในสมรภูมินั้น

5.         รับสมาชิกใหม่เข้ามาในบ้านทั้งคนแล้วสัตว์อื่น แมวไม่คุ้นหน้า ก็ทำให้เกิดความเครียดขึ้นมาได้

6.         บ้านที่จัดงานปาร์ตี้บ่อยๆ+เสียงดัง แมวก็จะเครียดเสียง แล้วก็อั้นปัสสาวะเหมือนกัน

7.         แมวแต่ละตัวในบ้านไม่ถูกกัน เจอกันทีไร ตบกระจายเมื่อนั้น

                      เราจะจัดการช่วยน้องแมวที่เป็นโรคนี้ได้อย่างไร
1.         ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้แมวกินน้ำเยอะขึ้น เพื่อทำให้ปัสสาวะเจือจาง จะได้ช่วยลดการระคายเคืองของผนังกระเพาะปัสสาวะ เช่น

- ให้กินอาหารเปียกมากกว่าอาหารเม็ด เพื่อเพิ่มปริมาฯน้ำเข้าร่างกาย
-เลือกภาชนะที่มีลักษณะกว้างและตื้น เพราะถ้าภาชนะแคบเกินไปจะทำให้แมวรู้สึกไม่โอเค เพราะหนวดแมวจะโดนขอบภาชนะตลอดเวลา

2.         ลองใช้น้ำผุดหรือน้ำตก เพราะแมวบางตัวชอบน้ำที่เคลื่อนไหวค่ะ 

3.         วางน้ำและอาหารแยกบริเวณกัน เพราะแมวมีพฤติกรรมการกินอาหารและการล่าเหยื่อแยกออกจากสถานที่กินน้ำ

4.         การให้อาหารเพื่อรักษาโรค หวังผลช่วยลดการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งจะต้องค่อยๆเปลี่ยนทีละนิด เพื่อไม่ทำให้แมวเครียดมาก เวลาโดนเปลี่ยนอาหารกะทันหัน เริ่มจากการผสมอาหารเดิม 3 ส่วน อาหารใหม่ 1 ส่วน ให้กินต่อเนื่องสัก 5-7 วัน พอกินได้ก็เปลี่ยนเป็น 2:2 พอเริ่มชิน ก็ปรับเป็นอาหารเดิม 1 ส่วนอาหารรักษาโรค 3 ส่วน จนปรับเป็นอาหารรักษาโรค 100 % ตามลำดับ

5.         วางกระบะทรายในที่เงียบสงบ ให้น้องแมวได้ขับถ่ายปัสสาวะด้วยใจที่สบายๆ เพื่อขับถ่ายได้สุดที่ใจนึกคิด อยากปลดปล่อยเมื่อไรต้องได้ปล่อย

6.         กระบะทรายต้องจำนวน N+1 เช่นมีแมวในบ้าน 5 ตัวดังนั้นต้องมีกระบะทรายอย่างน้อย 6 อัน (มีมากกว่านี้ได้นะ) และต้องตั้งตำแหน่งกระจายตามจุดต่างๆภายในบ้าน ไม่งั้นแมวจะคิดว่ามีแค่หนึ่งบริเวณเท่านั้น แม้ตั้งเรียงกัน 6 กระบะเลยก็ตาม
7.         เพิ่มกิจกรรมระหว่างแมวกับเจ้าของเพื่อลดความเครียด เช่น ไม้แมว/เลเซอร์/ตุ๊กตา

8.         เพิ่มอุปกรณ์เสริมต่างๆเช่น ที่ฝนเล็บแมว/ คอนโดเพื่อในแมวปีนป่ายเล่น/ กล่องที่ซ่อนแอบไว้ตามชั้นวางหนังสือ/ตู้ ให้แมวไปแอบตัวหัวโจก

9.         ใช้ฟีโรโมนสังเคราะห็พ่นตามที่นอน/เฟอร์นิจอร์/บริเวณรอบๆที่แมวชอบอยู่ ซึ่งผลลัพธ์ไม่แน่นอน ตามความชอบของแต่ละตัวเลยค่ะ



10.    อาหารเสริมบำรุงกระเพาะปัสสาวะ และเพิ่มสารลดความเครียด บางตัวช่วยทำให้อาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบดีขึ้น แต่ถ้าป้อนยา/กินยายากก็ไม่แนะนำนะคะ


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม